Chim chào mào thay lông cho ăn gì và những lưu ý chăm sóc tốt nhất

  • 02/07/2020
  • Thời gian đăng: 23:07:38
  • 0 bình luận

Ngoài cách chăm sóc chim chào mào để phát triển và sinh sản tốt thì giai đoạn chim chào mào thay lông là thời điểm mà nhiều chủ nhân quan tâm nhất. Chúng là loại chim vô cùng quen thuộc với nhiều người, thế nhưng để chăm sóc tốt nhất cũng như những lưu ý đặc biệt vào giai đoạn thay lông không phải ai cũng nắm chắc được. Bài viết này HappyVet sẽ gợi ý chi tiết cho bạn. 

Dấu hiệu chào mào thay lông xong

Dưới đây là cách nhận biết chào mào thay lông xong mà bạn có thể quan sát một cách trực tiếp: 

- Bộ lông của chim chào mào khô và xơ xác khác thường so với mọi ngày. 

- Dưới đáy của lồng chim rụng những cọng lông là dấu hiệu của quá trình thay lông bắt đầu. 

- Lông mình và lông cánh của chim chào mào thay và rụng trước ở những bộ phận khác. Nếu bạn thấy những sợi lông tách, mào chim mọc lên là đặc điểm nhận biết chim chào mào thay lông gần xong. 

 

Những dấu hiệu nhận biết chim chào mào thay lông xong

Những dấu hiệu nhận biết chim chào mào thay lông xong

 CHIM CHÀO MÀO ĂN GÌ HÓT HAY, CĂNG LỬA

Cách chăm sóc chào mào thay lông đúng cách

 Để có cách cho chào mào thay lông nhanh và đẹp cần lưu ý thật nhiều đến các loại thức ăn bổ sung cho chúng, chế độ nghỉ ngơi và việc tắm cho chúng cũng vô cùng quan trọng: 

 - Chào mào thay lông nên cho ăn gì? 

 Để thay lông, chim chào mào cần một khoảng thời gian nhất định, chính vì thế việc bổ sung thức ăn cho chúng là việc làm hết sức cần thiết. Trong suốt quá trình này, chúng cần cung cấp vào cơ thể một lượng thức ăn nhất định để có thể nuôi dưỡng bộ lông mới, vì thế dinh dưỡng cho chúng là rất quan trọng và cần lưu ý. Bởi nếu không được bổ sung đầy đủ sẽ khiến chào mào thay lông chậm. Sau đây là các loại thức ăn nên cho chim chào mào ăn: 

  • Cám cho chào mào thay lông

Một trong những cách bổ sung lượng dinh dưỡng cần thiết trong quá trình thay lông của chim chào mào, bạn nên cho chúng ăn các loại cám nhất định. Loại cám nên được ưu tiên là loại có tính mát, chứa nhiều các loại trái cây và khoáng chất. 

Lưu ý, không được cho chim chào mào ăn cám tên lửa trong giai đoạn thay lông vì loại cám này chứa hàm lượng đạm rất cao và nóng, gây hỏng bộ lông của chim. 

Nên cho chim chào mào ăn các loại cám sau: @CADN, Nam Đà Nẵng, Thắng Mẹo Đà Nẵng, Hiển Bảo Khánh,… vì đây là những loại uy tín, chất lượng và được nhiều người giàu kinh nghiệm khuyên bổ sung. 

  • Các loại trái cây cho chào mào thay lông

Trái cây có chứa nhiều vitamin và vô cùng mát, rất thích hợp để cho chim chào mào ăn trong giai đoạn thay lông. 

Các loại trái cây cần bổ sung phải kể đến như: cam, cà chua, mướp hay đu đủ... Đặc biệt có một số loại trái cây tạo sắc tố đỏ vô cùng tốt cho bộ lông tách cũng như hậu môn của chim chào mào như: Quả gấc, cà rốt, bình bát dây, đu đủ. 

  • Thức ăn tươi cho chim chào mào thay lông

Bởi vì lúc thay lông là thời gian cơ thể chim chào mào rất yếu ớt, vì thế thức ăn giàu dinh dưỡng như thức ăn tươi là hoàn toàn cần thiết để có thể nuôi bộ lông và cơ thể cho chim. 

Các loại thức ăn tươi chứa nhiều chất đạm và canxi cho chào mào như: cào cào non, trứng kiến, châu chấu là lựa chọn ưu tiên. Tuyệt đối không cho chim chào mào ăn sâu quy vì sẽ khiến chúng bị nóng và bộ lông mọc lên bị xoăn vô cùng xấu và hỏng. 

  • Các loại thức ăn khác 

Theo chia sẻ của những người giàu kinh nghiệm nuôi chim, có một loại thức ăn nên bổ sung cho chim chào mào chính là lạc. Bởi trong lạc có chứa nhiều chất béo để lông của chim óng mượt hơn, thời gian mọc lên sẽ nhanh hơn. 

 

Chim chào mào thay lông nên cho ăn gì? 

Chim chào mào thay lông nên cho ăn gì? 

=>> XEM THÊM: Cách thuần chào mào bổi nhanh nhất

- Chào mào thay lông có cho tắm không? 

  • Chế độ nghỉ ngơi và tắm rửa hợp lý cho chim chào mào là hoàn toàn cần thiết trong giai đoạn chúng thay lông. 
  • Vì thế, bạn cần có sẵn lịch trình nghỉ ngơi và tắm cho chim hợp lý nhất: Thời gian tốt nhất cho chim chào mào đi ngủ là 18h và tuyệt đối không nên cho chào mào ngủ quá muộn. 
  • Nhiều người quan niệm rằng, khi chim thay lông không nên cho chúng tắm nắng. Đó là điều khá sai xót vì tầm khoảng 7h sáng nên cho chim tắm nắng khoảng 30 phút là hợp lý để bổ sung vitamin D rất tốt cho bộ lông của chim. 
  • Thời gian cho chim chào mào tắm lý tưởng nhất là khoảng 12h trưa và nên cho chúng được phơi nắng khoảng 30 phút. Sau đó, hãy cho chúng vào trùm lồng chữ A đến khoảng 18h cho chúng nghỉ ngơi. 

Chim chào mào thay lông vào tháng mấy

Có rất nhiều câu hỏi được đặt ra trong suốt thời gian qua: chào mào thay lông tháng mấy? chào mào thay lông bao lâu? Và sau đây là giải đáp chi tiết cho bạn: 

- Đối với những chú chim chào mào ngoài thiên nhiên thì thời gian thay lông là khoảng tháng 8-11 dương lịch và tần suất khoảng một lần/năm. 

- Chim chào mào nhốt lồng, thời gian thay lông thường sớm trước khoảng vài tháng, tần suất khoảng hai lần/năm. Bởi thời gian thay còn phụ thuộc nhiều vào các yếu tố như thức ăn bổ sung, thời tiết hay môi trường sống sẽ được chia sẻ chi tiết ở phần tiếp theo. 

Nhìn chung, chim chào mào từ lúc rụng lông đến lúc thay lông hoàn toàn thường mất khoảng ba tháng. 

 

Chim chào mào thay lông vào tháng mấy

Chim chào mào thay lông vào tháng mấy

>>> CÁCH BẪY CHIM CHÀO MÀO HIỆU QUẢ NHẤT

Chim chào mào thay lông phụ thuộc vào những yếu tố nào? 

Một chú chim chào mào thay lông nhanh hay chậm còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, cụ thể như sau: 

- Để chống chọi với thời tiết giao mùa (từ hè sang đông): Chim chào mào thay lông nhanh hơn. 

- Chế độ dinh dưỡng được bổ sung: Nếu như thức ăn dành cho chim chào mào bị thay đổi một cách đột ngột (nhất là cám cung cấp) sẽ khiến chim bị sốc cám và thay lông một cách bất thường. 

 

Những yếu tố ảnh hưởng đến chim chào mào thay lông

Những yếu tố ảnh hưởng đến chim chào mào thay lông

Trên đây là những thông tin cần thiết khi chim chào mào thay lông cũng như cách chăm sóc chúng một cách toàn diện nhất ở trong giai đoạn này. Để chúng thay lông nhanh hay chậm còn phụ thuộc vào những yếu tố liên quan như thức ăn, cách chăm sóc hay thậm chí là điều kiện thời tiết. Đừng quên thường xuyên theo dõi HappyVet mỗi ngày để cập nhật nhiều thông tin hữu ích giúp chăm sóc và nuỗi dưỡng các loại vật nuôi bạn nhé.  

Bình luận, Hỏi đáp

0983 600 953 khoa-hoc-xuat-nhap-khau-tphcm