Hiện tượng chó bị sốt và cách chữa trị hiệu quả, nhanh chóng

  • 02/10/2019
  • Thời gian đăng: 16:34:08
  • 0 bình luận

Vào thời điểm giao mùa, chó bị sốt và bỏ ăn thậm chí tiêu chảy khiến bạn lo lắng? Nếu không có cách điều trị phù hợp có thể gây nguy hiểm đến tính mạng.

Có lẽ, bạn đã quen thuộc với cách kiểm tra mũi của chó xem chúng có bị sốt hay không. Nếu mũi ẩm và mát, chú chó của bạn vẫn ổn. Ngược lại, nếu mũi nóng và khô thì khả năng cao chú chó đã bị sốt. Đơn giản phải không? Nhưng đôi khi nó phức tạp hơn thế và chỉ riêng việc kiểm tra mũi thường không đủ để đánh giá con chó của bạn bị sốt hay không.

Vậy chó bị sốt có những biểu hiện gì?

Không giống như con người có nhiệt độ bình thường là 36.5 - 37.5oC, nhiệt độ bình thường chú chó của bạn cao hơn nằm trong phạm vi khoảng 37.5 - 39.2oC.

Chó bị sốt và bỏ ăn

Chó sốt và bỏ ăn

Nếu chó nhà bạn xuất hiện các biểu hiện dưới đây thì chúng đã bị sốt rồi:

  • Mắt đỏ
  • Ủ rũ, mệt mỏi
  • Tai nóng
  • Mũi khô, ấm
  • Run rẩy
  • Chó bị sốt bỏ ăn
  • Ho nhiều
  • Nôn mửa

Nguyên nhân chó bị sốt là do đâu?

1. Chó sốt do nhiễm trùng và viêm

  • Một vết cắn, vết xước hoặc vết cắt bị nhiễm trùng
  • Nhiễm trùng tai do bị viêm tai, nước
  • Nhiễm trùng đường tiết niệu (UTI)
  • Viêm răng, nhiễm trùng chân răng
  • Đang mắc bệnh do virus hoặc vi khuẩn
  • Nhiễm trùng các cơ quan khác như thận, phổi, …

=>> THAM KHẢO NGAY: CHÓ BỊ SỔ MŨI PHẢI LÀM SAO?

2. Nuốt phải các chất độc

  • Cây độc
  • Chất chống đông
  • Thuốc của người
  • Một số loại thức ăn của con người gây độc cho chó, như chất làm ngọt nhân tạo xylitol, socola…

3. Chó bị sốt sau khi tiêm phòng

Không có gì lạ khi thú cưng (và con người) bị sốt nhẹ trong 24 - 48 giờ sau khi tiêm vaccine. Điều này không nguy hiểm và sẽ tự hết sau một ngày hoặc lâu hơn, nhưng bạn nên theo dõi chú chó của mình.

Sau khi tiêm phòng chó thường bị sốt

4. Chó bị sốt sữa

Đối với những chó mẹ sau sinh thường có hiện tượng chó bị sốt co giật do bị chó con bú rút lượng sữa quá lớn làm hệ thống tiết sữa hoạt động quá tải khiến lượng canxi trong máu bị mất cân bằng đột ngột, gây rối loạn thần kinh trung ương, trung khi điều hòa thân nhiệt và hệ hô hấp. Trường hợp này xảy ra rất nhanh nếu không điều trị kịp thời có thể dẫn đến tử vong.

5. Chó bị sốt xuất huyết đường ruột

Chó bị sốt huyết đường ruột hay bệnh Parvo ở chó là hiện tượng viêm đường ruột, dạ dày cấp tính gây nguy hiểm ở chó, tỷ lệ sống rất thấp nếu như không được phát hiện sớm. Bệnh đi kèm với triệu chứng tiêu chảy ra máu tươi

Ngoài ra, hiện tượng sốt ở chó cũng là biểu hiện một số bệnh thường gặp ở chó mà người nuôi cần lưu ý.

Làm gì khi chó bị sốt?

Người nuôi cần phải xác định chính xác nhiệt độ của chó bằng việc đo tại trực tràng hoặc tai. Ngày nay, có nhiệt kế kỹ thuật số được làm chỉ dành cho vật nuôi. Bạn nên sở hữu một dụng cụ đo nhiệt độ cho chú chó của mình khi cần. Nhiệt kế sẽ hiển thị nhiệt độ trong khoảng 5 - 60 giây với kết quá tương đối chính xác.

Khi dùng nhiệt kế đo ở trực tràng, đầu tiên hãy bôi trơn nó bằng gel hoặc dầu em bé. Nhẹ nhàng nhét vào hậu môn khoảng 2 - 3 cmcon và sau đó rút ra đọc kết quả.

Nhiệt kế đo tai cũng được sử dụng phổ biến vì chúng ít gây khó chịu cho chó, hoạt động bằng cách đo các sóng nhiệt hồng ngoại được phát ra từ khu vực xung quanh màng nhĩ. Chỉ cần đặt sâu vào ống tai để có được kết quả chính xác. Tuy nhiên, dụng cụ này có giá đắt hơn so với các loại dụng cụ đo nhiệt độ khác.

Đo nhiệt độ cơ thể cho chó khi bị sốt

Đo nhiệt độ cơ thể cho chó khi bị sốt

>>> XEM THÊM: CHÓ BỊ BỆNH ĐƯỜNG RUỘT

Chó bị sốt cao phải làm sao?

Một con chó được coi là bị sốt cao khi nhiệt độ đạt 39.5oC hoặc cao hơn. Lúc này, bạn nên mang chú chó đến gặp bác sĩ thú y ngay. Nhiệt độ từ 41.2oC trở lên có thể làm hỏng các cơ quan nội tạng của thú cưng và gây tử vong, vì vậy đừng bao giờ đợi đến khi chó sốt quá cao.

Sau khi tiến hành kiểm tra thể chất, bác sĩ thú y có thể yêu cầu các xét nghiệm thông thường, chẳng hạn như xét nghiệm nước tiểu, công thức máu hoặc hồ sơ sinh hóa. Điều đó giúp bác sỹ thú y phân tích, nhận đính chính xác về tình trạng tiềm ẩn hoặc nhiễm trùng bên trong chú chó của bạn. Trong trường hợp nhiễm trùng, con chó của bạn sẽ được kê đơn thuốc.

Đôi khi nguyên nhân của sốt không thể được xác định. Trong thú ý gọi trường hợp này là sốt không rõ nguyên nhân - FUO (Fever of Unknown Origin).

Chó bị sốt cao cần đưa đến bác sĩ thú y

Chó bị sốt cao cần đưa đến bác sĩ thú y

 CÁCH ĐIỀU TRỊ CHÓ BỊ CẢM LẠNH

Hướng dẫn điều trị chó bị sốt

Để giúp giảm cơn sốt của thú cưng (39.5oC hoặc cao hơn) trước tiên, hãy thoa nước ấm xung quanh bàn chân và tai của nó. Bạn có thể sử dụng khăn ướt hoặc vải.

Khi nhiệt độ xuống dưới 39.5oC, bạn có thể ngừng dùng nước và cho chú chó uống một chút nước. Bạn vẫn cần theo dõi chặt chẽ chú chó của mình, để đảm bảo cơn sốt không quay trở lại và xem xét đưa nó đến bác sĩ thú y nếu nó biểu hiện các triệu chứng khác.

Không bao giờ cho chó (hoặc mèo) uống thuốc của bạn, chẳng hạn như aspirin hoặc acetaminophen. Đây là những thứ cực kỳ độc hại cho vật nuôi. Chó bị sốt uống thuốc gì cần theo chỉ định của bác sĩ thú y.

Những điều cần biết khi nuôi chó khi chó bị sốt

Những điều cần biết khi nuôi chó

=> Lưu ý: Nếu bạn phát hiện chó bị sốt cao nên đưa chúng đến phòng khám thú y ngay lập tức để nhận được sự tư vấn cũng như phác đồ điều trị hiệu quả nhất.

Tham khảo thêm các bài viết về chăm sóc chó mèo tại website => hapyyvet.vn

Tìm kiếm liên quan:

- Cách hạ sốt cho chó tại nhà

- Cho chó uống thuốc hạ sốt của người

- Chó bị cảm lạnh

- Chó bị sốt sổ mũi

- Chó bị run lẩy bẩy

Bình luận, Hỏi đáp

V
Võ Thị Minh Thư
Chó em bị sốt bỏ ăn mắt đỏ do cảm lạnh thì phải làm sao ạ :((
Trả lời     06:53:18 AM 15/10/2020
M
Mai Thanh Ngân
Chó e 2 tháng, phần thân nó thì nóng nhưng khi sờ tai, mũi, chân thì bình thường, vậy chó e có bị sốt không ạ, nếu không phải thì bị gì vậy ạ
Trả lời     23:06:12 PM 31/07/2021
0983 600 953 khoa-hoc-xuat-nhap-khau-tphcm