• Rụng lông do bẩm sinh

Nếu như mèo rụng lông nhưng không kèm thêm bất kỳ dấu hiệu ngoài da hay bất thường trong sinh lý nào khác thì bạn không cần quá lo lắng. Vì đây chỉ là hiện tượng bẩm sinh thông thường diễn ra trên cá thể mèo mà không hề nguy hiểm đến cơ thể.

Tình trạng rụng lông do bẩm sinh thường xảy ra ở những chú mèo con, vì do bẩm sinh nên ở những tháng đầu đời chung có dấu hiệu lông mọc ít so với thông thường, thưa thớt hơn. Vì cơ thể mèo chưa được hoàn thiện đầy đủ trong những năm tháng đầu đời, khi lớn hơn lông sẽ mọc đầy đủ hơn nhưng lông sẽ thưa thớt hơn so với những chú mèo khác. 

  • Mèo bị nhiễm ký sinh trùng

Nếu như mèo bị ngứa vì nhiễm các loại ký sinh trùng (ve, bọ, ghẻ demodex,…) sẽ khiến cơ thể chúng khó chịu và gãi cũng như chà xát lên các vật khác rất nhiều. Đây cũng là lý do phổ biến khiến mèo bị viêm da. Lúc này, trên da xuất hiện rất nhiều các vết đỏ, những vết cắn của côn trùng gây hiện tượng chầy xước, chảy máu và viêm da. Nếu không được nhận biết để điều trị kịp thời, mèo sẽ nhanh bị còi cọc, chậm phát triển và luôn cảm thấy ngứa ngáy, khó chịu.Thậm chí trong nhiều trường hợp chúng sẽ rất dễ bị tử vong do nhiễm độc tố nặng từ tuyến nước bọt của ký sinh trùng truyền vào cơ thể qua những vết cắn.

  • Mèo bị nhiễm khuẩn trên da: nấm, mốc,…

Mèo bị rụng lông ở tai, đuôi và luôn cảm thấy khó chịu rất nhiều, ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như khả năng vận động. Nguyên nhân là do môi trường sống, hay ổ nằm ẩm thấp khiến rất nhiều vi khuẩn tăng cường phát triển mạnh mẽ và lây sang cơ thể mèo. So với việc bị ký sinh trùng cư trú, bệnh này không nguy hiểm bằng nhưng cũng khiến mèo khó chịu và biếng ăn, còi yếu và suy nhược nhiều nếu như không được chưa trị nhanh chóng. 

  • Do tác động tâm lý

Một vài nguyên nhân khác cũng khiến mèo rụng lông phải kể đến chính là chúng bị tác động tâm lý do môi trường bên ngoài. Một vài trường hợp có thai hay bị bệnh cũng làm chúng suy giảm chức năng tuyến giáp gây nên hiện tượng mèo bị viêm da dị ứng.

=> Xem chi tiết => Các bệnh thường gặp ở mèo

 Có nhiều nguyên nhân khiến mèo bị rụng lông

 Có nhiều nguyên nhân khiến mèo bị rụng lông

Cách chữa mèo bị rụng lông và biện pháp phòng tránh

Mặc dù bệnh không quá ảnh hưởng đến tính mạng của chúng, nhưng để mèo phát triển khỏe mạnh mỗi ngày bạn cần tìm ra các giải pháp để chưa trị cho chúng nhanh nhất và hiệu quả nhất. 

  • Cho mèo đi khám tại các cơ sở thú y

Để biết chính xác nhất nguyên do cũng như bệnh tích ở mèo, hãy đến gặp ngay các bác sỹ thú y để được kiểm tra chi tiết. Vì bên cạnh việc rụng lông, chúng còn có thể gặp nhiều bệnh khác nhau.

  • Tắm cho mèo thường xuyên

Hãy tắm cho chúng ít nhất 2 lần/tuần và đừng quên sử dụng các thuốc chuyên dụng tốt cho da và lông của mèo. Bạn cũng có thể dùng trà xanh hoặc chanh tươi để tắm cho chúng cũng khá tốt và an toàn. Bạn nên sấy khô lông cho mèo sau khi tắm xong để tốt cho sức khỏe của chúng hơn rất nhiều. 

  • Sử dụng thuốc đặc trị rụng lông cho mèo

Để giảm tối đa tình trạng rụng lông dẫn đến viêm da ở mèo, bạn hãy bôi thuốc đặc trị về ghẻ, nấm mà được các bác sỹ thú y khuyên dùng để giúp mèo khỏe mạnh hơn, không còn tình trạng rụng lông hay viêm da nữa. 

  • Thường xuyên chải lông cho mèo

Nếu lông mèo quá dầy cũng sẽ khiến các loại vi khuẩn, ký sinh trùng bám vào và phát triển trên cơ thể mèo. Vì thế, hãy thường xuyên chải lông để giảm thiểu hiện tượng rụng lông của mèo. Việc làm này còn gia tăng tình cảm và mối quan hệ giữa chủ nhân với chúng vì đây là một trong những hành dộng âu yếm với mèo.Đừng quên sử dụng lược chải lông mèo chuyên dụng để mang lại hiệu quả tốt nhất và không ảnh hưởng đến cơ thể của chúng. 

Mèo bị rụng lông nhiều khi chải

Thường xuyên chải lông cho mèo để giảm tình trạng rụng lông

  • Bổ sung dinh dưỡng hợp lý cho mèo

Nếu như được bổ sung khẩu phần ăn dinh dưỡng không chỉ giúp mèo khỏe mạnh mà còn giúp chúng sở hữu bộ lông dày và mềm mại hơn rất nhiều. Nếu như chế độ ăn nghèo nàn khiến bộ lông của mèo khô, thiếu sức sống và nhanh rụng lông hơn rất nhiều.

  • Cho mèo uống nước đầy đủ

Cũng giống như con người và các loài động vật khác, bạn nên cung cấp đủ nước trong khẩu phần ăn hàng ngày để giúp làn da của chúng mịn màng hơn rất nhiều. Nếu không cung cấp đủ nước vào cơ thể, da mèo sẽ bị khô khiến bộ lông dễ dàng bị rụng hơn. 

Tùy vào biểu hiện và mức độ mèo bị rụng lông để xác định chính xác nguyên nhân cũng như cách chữa trị kịp thời. Cần theo dõi tình trạng sức khỏe của mèo cẩn thận, cung cấp các thông tin cần thiết để các bác sỹ thú y kiểm tra và tư vấn chi tiết, kịp thời. Hy vọng bài viết này đã giúp bạn có thêm những thông tin để chăm sóc mèo cưng khỏe mạnh hơn mỗi ngày. Xem thêm nhiều bài viết tại website happyvet.vn.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM => Mèo bị ghẻ bôi thuốc gì cho nhanh khỏi?

Tìm kiếm liên quan:

- Mèo thay lông mèo

- Mèo bị hói lông

- Mèo bị nấm

- Mèo bị rụng lông có nên cạo

- Lược chải lông mèo

- Thời gian mọc lông của mèo