Cách trị chó bị xà mâu nặng theo chỉ dẫn của các chuyên gia

  • 17/04/2020
  • Thời gian đăng: 22:53:24
  • 0 bình luận

Chó bị xà mâu là bệnh xảy ra phổ biến ở chó do các loại ký sinh trùng gây ra, chỉ thấy được thông qua kính hiển vi, chúng phát triển mạnh mẽ với tốc độ nhanh chóng để lại các bệnh tích nguy hiểm cho thú cưng. Chính vì thế, cần xác định những nguyên nhân, dấu hiệu ngay từ ban đầu để có cách trị chó bị xà mâu kịp thời và hiệu quả nhất.  

Nguyên nhân dẫn đến chó bị xà mâu nặng

Để có thể biết cách trị chó bị xà mâu được hiệu quả, người nuôi cần phải xác định những nguyên nhân cơ bản dẫn đến bệnh này:

  • Chó tiếp xúc với mầm bệnh qua nguồn thức ăn, đồ đạc, các tác nhân khác từ môi trường bên ngoài.
  • Tiếp xúc với những loài động vật khác đang bị mắc bệnh.
  • Lây truyền từ chó mẹ đang bị mắc bệnh, thời gian bị lây nhiễm bệnh chỉ sau 2 - 3 ngày sau khi bú sữa mẹ. 
  • Những chú chó lớn tuổi có sức đề kháng yếu kém cũng rất dễ bị mắc bệnh này. 

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến chó bị xà mâu 

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến chó bị xà mâu 

Những triệu chứng của bệnh xà mâu chó

Chó bị xà mâu có thể chia làm hai loại bệnh với những triệu chứng, mức độ bị bệnh hoàn toàn khác nhau. Gồm bệnh xà mâu khu trú và xà mâu toàn thân. Bạn cần xác định chính xác của từng loại bệnh này để đưa ra những biện pháp điều trị hiệu quả nhất: 

1. Bệnh xà mâu khu trú

Biểu hiện: Bệnh này không nghiêm trọng nhiều bằng loại bệnh kia, thường không gây ngứa và làm rụng lông từng vùng nhỏ và dễ chữa trị hơn. 

Độ tuổi: Bệnh thường xảy ra ở các loại chó con, hiện tượng rụng lông khoảng dưới 10 vùng và không gây ngứa. Có nhiều cách để chữa trị hiệu quả khi chó bị bệnh này. 

2. Bệnh xà mâu toàn thân 

Biểu hiện: của bệnh này là cún cưng bị trụi lông từng mảng và gây đau đớn, mụn mủ nhiều ở chó. Thậm chí, bệnh này khiến chó bị nhiễm khuẩn thứ cấp, cơ thể suy kiệt dần và nguy hiểm nhất dẫn đến tử vong. 

Độ tuổi: Xà mâu toàn thân thường gặp ở chó con và chó trưởng thành, nếu như đối với những chú chó lớn tuổi rất khó điều trị. Chữa trị bệnh này toàn thân cho chó khá phức tạp và lâu dài. Vì cần tiêu diệt được ghẻ và tăng cường sức đề kháng cho chó để chúng khỏe mạnh hơn, chống trọi lại tốt. 

Chó bị xà mâu toàn thân có những biểu hiện bệnh nghiêm trọng

Chó bị xà mâu toàn thân có những biểu hiện bệnh nghiêm trọng

Cách trị chó bị xà mâu được các chuyên gia chia sẻ

Để trị xà mâu cho chó tốt nhất cần xác định tình trạng và mức độ của bệnh. Nếu không biết chắc chắn bệnh tích đang ở giai đoạn nào, cần đưa đến gặp ngay các cơ sở thú y để thăm khám, tránh chữa trị tại nhà không mang lại hiệu quả và tốn nhiều chi phí.

1. Tình trạng xà mâu nhẹ

  • Cần sử dụng các loại thuốc phù hợp theo các hướng dẫn của bác sỹ thú y. Sau đó thoa lên các vùng da của cún cưng, cẩn thận và lưu ý trên những khu vực bị ghẻ nặng. Sau đó, nên kết hợp với dầu Dermaleen để tắm hàng tuần cho chó.
  • Thậm chí, cũng có thể dùng Catosal để tiêm vào da cho chó để đem lại hiệu quả tốt nhất.

2. Tình trạng xà mâu toàn thân 

  • Ngoài việc sử dụng thuốc nhỏ và dầu tắm như trên để tốt cho da của cún cưng. Bên cạnh đó, bạn cần tiêm thuốc chuyên dụng dưới da cho chó mỗi ngày 2 lần để giảm tình trạng bệnh hơn. 
  • Sử dụng kem bôi da ngoài để ngăn ngừa những đốm mụn mủ nhanh chóng. 
  • Nên bổ sung các vitamin và các dưỡng chất cần thiết để tăng cường sức đề kháng cho cún cưng giúp chúng mau lành bệnh hơn.

Các cách điều trị bệnh xà mâu cho chó

Các cách trị chó bị xà mâu nặng

Cần phòng bệnh xà mâu ở chó như thế nào? 

Ngoài việc nắm được cách trị chó bị xà mâu, người nuôi cần lưu ý trong việc phòng bệnh cho thú cưng bằng việc áp dụng các biện pháp đơn giản như sau:

- Giữ vệ sinh cho chó hợp lý

Thường xuyên tắm rửa sạch sẽ và tránh cho chó tiếp xúc với côn trùng, nguồn nước hay môi trường ô nhiễm... gây bệnh ngoài da. Tuy nhiên, không được dùng các loại xà phòng hay dầu tắm của người, có các động vật các, các loại sản phẩm dễ kích ứng cho chó. 

- Vệ sinh, sát trùng chỗ ở cho chó định kỳ

Định kỳ tiến hành vệ sinh, tiêu độc cũng như khử trùng chỗ ở, khu vực nuôi của cún cưng.

- Cách ly các chú chó bị nhiễm bệnh 

Tiến hành cách ly ngay những chú chó bị bệnh ra chỗ ở khác để tránh lây bệnh cho cả đàn, sau khi điều trị dứt điểm và khỏe mạnh trở lại mới cho chúng sinh sống như ban đầu. 

Cần cách ly các chú chó bị nhiễm bệnh để cả đàn được khỏe mạnh

Cần cách ly các chú chó bị nhiễm bệnh để cả đàn được khỏe mạnh

- Tăng cường dinh dưỡng cho cún cưng

Nên bổ sung các dưỡng chất thiết yếu, các vitamin cho chó từ thức ăn, thuốc (SmartHeart Beef, Pedigree Puppy, Bio…) để tăng cường sức đề kháng cho chúng. 

- Tiêm phòng bệnh cho chó định kỳ

Có thể sử dụng các loại thuốc tiêm phòng bệnh xà mâu cho chó thường được các chuyên gia khuyên dùng như: BIVERMECTIN 0,1% ® 1ml/2,5 – 3kg thể trọng, tiêm 2 tháng/lần.

Tuy bệnh xà mâu ở chó không quá nguy hiểm nhưng nếu không chăm sóc và phát hiện bệnh sớm để điều trị sẽ khiến cơ thể chó suy kiệt, thậm chí tử vong. Hy vọng bài viết này đã cung cấp cho bạn thêm một số thông tin cần thiết trong cách trị chó bị xà mâu hiệu quả. Đừng quên theo dõi thường xuyên Happyvet để cập nhật thêm nhiều kiến thức hữu ích chăm sóc vật nuôi bạn nhé. 

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM => Chó bị viêm tai có nguy hiểm không? Chữa trị thế nào?

Tìm kiếm liên quan:

- Thuốc uống trị xà mâu cho chó

- Bệnh xà mâu ở chó có lây không

- Chó xà mâu là gì

- Thuốc trì xà mâu cho chó

Bình luận, Hỏi đáp

0983 600 953 khoa-hoc-xuat-nhap-khau-tphcm