Chuột hamster thích ăn gì nhất? Và những thực phẩm cần tránh xa

  • 11/04/2020
  • Thời gian đăng: 16:42:36
  • 0 bình luận

Chuột Hamster với kích thước nhỏ bé, bộ lông mềm nhiều màu sắc khác nhau bao phủ quanh cơ thể hiện nay đã trở thành thú cưng của rất nhiều người. Việc biết được chuột Hamster thích ăn gì nhất và những thực phẩm cần tránh đối với loài động vật gặm nhấm này có ý nghĩa vô cùng quan trọng, đảm bảo chú Hamster của bạn sẽ phát triển khỏe mạnh, mập mạp. 

Chuột Hamster thích ăn gì nhất?

Chuột Hamster thích ăn gì nhất?

Thức ăn ưa thích của chuột Hamster có những loại nào?

Theo chia sẻ của các chuyên gia thú y và những người nuôi có kinh nghiệm, cho chuột Hamster ăn gì không phải vấn đề khó. Để biết được chuột Hamster ăn gì cho mập, bạn có thể tham khảo những loại thực phẩm sau:

- Trái cây: Táo (bỏ vỏ và hạt), chuối, xoài, dưa,…

- Rau củ: Súp lơ, cà rốt, giá đỗ, dưa chuột, đậu hà lan, cần tây, bí đao, bí đỏ, khoai lang,…

Nên bổ sung thêm hoa quả và rau xanh

Nên bổ sung thêm hoa quả và rau xanh

- Hạt: Hạt dẻ, hạt hướng dương, hạt bí,…Lưu ý các loại hạt này không nên tẩm ướp gia vị, chất bảo quản.

- Thực phẩm đã chế biến: Thịt gà, thịt bò, phô mai ít chất béo, trứng luộc,..

Phô mai được nhiều người biết đến là thức ăn ưa thích của chuột

Phô mai được nhiều người biết đến là thức ăn ưa thích của chuột

- Côn trùng: Châu chấu, dế,..

- Thực phẩm khác: Thức ăn cho trẻ em, chứa ít hành, tỏi, đường, các loại ngũ cốc không đường và không muối,...

Thức ăn sẵn dành riêng cho chuột Hamster

Thức ăn sẵn dành riêng cho chuột Hamster

Những loại thực phẩm chuột Hamster nên tránh xa

Sau khi biết được chuột Hamster ăn gì là tốt? Điều bạn cần quan tâm tiếp theo là những loại thực phẩm cần phải tránh trong thực đơn hàng ngày của thú cưng. Nhiều thực phẩm tự nhiên có chứa các chất độc gây hại, tuy không gây ảnh hưởng đến con người nhưng với động vật lại có những tác động xấu, trong đó có chuột Hamster.

Những thực phẩm mà chuột Hamster nên tránh là gì?

Những thực phẩm mà chuột Hamster nên tránh là gì?

Chúng ta có thể kể đến như:

- Khoai tây sống

Trong khoai tây có chứa nhiều hoạt chất glycoalkaloids, nhất là lá và thân và các bộ phận của cây đều chứa Solanine. Phần củ sau khi tiếp xúc với ánh sáng sẽ chuyển sang màu xanh và tăng sản xuất glycoalkaloids, tập trung chủ yếu dưới lớp vỏ. Vị đắng ở khoai do Solanine gây ra. Chỉ khi nấu chín hoàn toàn, chất độc này mới được loại bỏ và lúc này có thể cho Hamster ăn được.

- Bơ và Lê

Trong Lê và Bơ có chứa một loại chất độc là persin. Nó được dùng để diệt nấm và tránh sự tấn công của côn trùng. Tuy không gây hại với người nhưng đối với một số loài động vật thì nó lại rất nguy hiểm, gây ra các triệu chứng như kích thích hệ tiêu hóa, nôn, tiêu chảy, suy hô hấp, tắc nghẽn, ngưng tụ các chất lỏng xung quanh mô của tim, thậm chí dẫn đến tử vong.

- Sữa

Nếu muốn cho chuột uống sữa tươi, bạn cần phải tham khảo ý kiến của bác sỹ thú y bởi thực phẩm này có thể khiến Hamster bị đau bụng, tiêu chảy.

Bơ và lê không tốt cho sức khỏe của Hamster

Bơ và lê không tốt cho sức khỏe của Hamster

- Rau diếp, xà lách

Rau diếp, xà lách chứa một lượng lớn nước, lên đến 90%. Dạ dày của hamster không thể tiêu hóa được một lượng nước lớn đến như vậy, đồng thời hàm lượng natri nitrat cao bị chuyển đổi thành nitrit natri có thể sẽ khiến chúng bị tiêu chảy phân lỏng.

- Bắp cải

Bắp cải là một bài thuốc nhuận tràng rất tốt cho hamster bị táo bón. Tuy  nhiên điều đó chỉ đúng nếu để sống còn nếu nấu chín sẽ khiến chúng bị khó tiêu. Nếu lạm dụng thường xuyên có thể dẫn đến tiêu chảy.

- Nho tươi va nho khô

Nho và nho khô thường không được xem là độc hai đối với hamster. Tuy nhiên, hầu hết các trung tâm động vật khuyên rằng không nên cho chúng ăn cho đến khi xác định được độc tố chứa bên trong bởi chúng có thể chứa độc tố nấm mốc và chất độc này không hề bị phá hủy qua quá trình đun nóng, làm lạnh hay sấy khô.

- Đậu đỏ

Trong đậu đỏ có chứa Phytohaemagglutinin, một chất có thể gây tổn hại niêm mạc ruột. Chỉ khi nấu chín, các hợp chất độc mới giảm được. Vì vậy nếu muốn cho Hamster ăn, cần phải nấu chín.

Đậu đỏ cần được nấu chín trước khi cho Hamster ăn

Đậu đỏ cần được nấu chín trước khi cho Hamster ăn

- Các loại hạt của trái cây

Mặc dù răng chuột Hamster khá sắc nhưng đối với nhiều loại hạt trái cây có vỏ cứng như hạt táo, hạt nho, hạnh nhân,…chúng có thể không nhai được hết trước khi nuốt vào dạ dày và không tiêu hóa được.

- Một số loại hoa quả và vỏ trái cây

Không nên cho Hamster ăn các loại vỏ trái cây và các loại quả thuộc họ cam, quýt.

- Thực phẩm đóng hộp dành cho con người

Kẹo, Socola, mứt, thạch, sản phẩm từ thịt lợn, những loại gia vị như hành, tỏi,…

- Nước ngọt

Cơ thể của Hamster đặc biệt nhạy cảm với các loại chất bảo quản nên người nuôi không được cho chúng uống nước ngọt.

Cần lưu ý những gì khi nuôi chuột Hamster

Sau khi giúp các bạn trả lời được câu hỏi Chuột Hamster ăn gì cho mập, HappyVet muốn chia sẻ đến các bạn một số lưu ý quan trọng khi nuôi chuột Hamster, cụ thể như sau:

- Luôn có sẵn nước sạch trong bình chuyên dụng. Không dùng bát vì điều này có thể khiến chuột bị đuối nước hoặc làm đổ nước ra chuồng.

Sử dụng bình nước chuyên dụng để sẵn trong chuồng

Sử dụng bình nước chuyên dụng để sẵn trong chuồng

- Nên dùng bát ăn bằng đất nung hoặc kim loại bởi nếu bằng nhựa, bạn có thể phải nhanh chóng thay cái mới do chuột gặm hỏng.

Bạn nên sử dụng bát bằng kim loại thay vì bát nhựa

Bạn nên sử dụng bát bằng kim loại thay vì bát nhựa

- Rải thức ăn xung quanh chuồng hoặc giấu chúng vào một góc nào đó để Hamster của bạn đi tìm thay vì đổ hết vào bát ăn. Điều này sẽ giúp chúng tích cực hoạt động thể chất hơn.

- Vệ sinh chuồng nuôi sạch sẽ, không cho chuột uống nước chứa Clo.

Giữ vệ sinh chuồn nuôi chuột sạch sẽ

Thức ăn sẵn dành riêng cho chuột Hamster

- Để chuột Hamster phát triển khỏe mạnh, nên cho chúng ăn thức ăn tươi 2 ngày một lần.

Bổ sung thức ăn tươi 2 ngày một lần

Bổ sung thức ăn tươi 2 ngày một lần

Trên thị trường hiện nay, giá một chú Hamster thường dao động trong khoảng từ 100 – 200.000đ/con. Không hề đắt phải không nào? Bạn chỉ cần nắm thêm được chuột Hamster thích ăn gì nhất là đã có thể trở thành chủ nhân của một chú Hamster mập mạp, đáng yêu rồi đó. Xem thêm cách chăm sóc chuột Hamster tại website happyvet.vn.

 

Bình luận, Hỏi đáp

0983 600 953 khoa-hoc-xuat-nhap-khau-tphcm